
Với sự tham gia của các bên để tăng doanh thu thương hiệu, lĩnh vực quảng cáo đang nhanh chóng mở rộng. Ngoài những người nổi tiếng, diễn viên, ca sĩ, chuyên gia, KOLs và KOC, KOC có quyền lực đáng kể. Vậy, chính xác thì KOC là gì? Sự khác biệt giữa KOC và KOL là gì? Cùng 123In tìm hiểu nhé !
KOC LÀ GÌ ?
Những khách hàng quan trọng nhất trong ngành được gọi là KOC (Key Opinion Consumer ). Họ là những người sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra sản phẩm hay dịch vụ cũng như cung cấp phản hồi và đánh giá sau quá trình trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ đó.. Bởi vì KOC là một cụm từ tương đối mới, họ có một lượng nhỏ người theo dõi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, vì tính trung lập và kiến thức đáng tin cậy, KOC đã ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình lựa chọn mua hàng của độc giả bởi những chia sẻ dựa trên kinh nghiệm và nghiên cứu sản phẩm.

KHÁC BIỆT GIỮA KOC & KOL
KOLs ( Key Opinion Leader) là những thành viên quan trọng của cộng đồng mạng xã hội, những người có tầm ảnh hưởng trong chính lĩnh vực thế mạnh của họ ( làm đẹp, du lịch,…). KOLs sẽ thường tuyên truyền, tham gia vào các chiến dịch truyền thông nhằm tăng tác động của họ lên người tiêu dùng. Thông lệ điển hình của KOLs là nhận các đơn hàng từ nhãn hàng từ và sau đó đánh giá các mặt hàng hoặc thương hiệu cụ thể trên các trang mạng xã hội.
KOL có thể được định hình ở nhiều cấp độ khác nhau. Ví dụ: từ Người nổi tiếng đến cấp độ 1, là những Người có ảnh hưởng với 10.000 đến 1 triệu người theo dõi, còn được gọi là Người có ảnh hưởng vĩ mô. Những người có ảnh hưởng nhỏ cấp 2 có 5.000 đến 10.000 người theo dõi, trong khi những người có ảnh hưởng nhỏ Cấp 3 có 1.000 đến 5.000 người theo dõi với tư cách là những người có ảnh hưởng nhỏ. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường KOL bão hòa như hiện nay, liệu chỉ đơn thuần là một “bài phê bình hoa mỹ” có thể lấy được lòng tin của khách hàng ?

Khách hàng ngày nay rất sắc sảo. KOLs có số lượng người theo dõi đáng kể trên quy mô lớn, nhưng họ có thể không nhất thiết phải nhận được sự tin tưởng hoàn toàn từ công chúng. Khách hàng cũng biết sản phẩm nào nhận được quảng cảo và sản phẩm nào không. Do đó, danh tiếng và tính xác thực của KOLs không mạnh bằng của người tiêu dùng chân chính.
Mặt khác, các KOC (Khách hàng có ý kiến chính) trước tiên phải chứng nhận rằng họ là người tiêu dùng. Thói quen mua hàng, lựa chọn sản phẩm, trải nghiệm và đánh giá của họ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ kênh truyền thông hoặc đại lý nào. KOC sẽ chủ động lựa chọn các mặt hàng và thương hiệu và đưa ra phản hồi trung thực nhất, thay vì chỉ làm theo một kịch bản do doanh nghiệp cung cấp.
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG KOC
Thông thường, KOC được phân tích bằng ba nguồn RPG chính:
- Relevant: Đây là thước đo mức độ lan truyền cho thấy mức độ liên quan của Người ảnh hưởng trong từng lĩnh vực / ngành nghề. Mỗi Influencer có thể tham gia vào nhiều ngành khác nhau. Tuy nhiên, đối tượng mà Influencer có kiến thức, bằng chứng là tần suất hoạt động và chia sẻ, sẽ có Điểm liên quan cao (hơn 60%) và sẽ được xếp hạng trong bảng xếp hạng của Người ảnh hưởng. Mức độ liên quan này được xác định bởi khán giả của KOL và thương hiệu cũng như nội dung do KOL tạo ra trên kênh của họ.
- Performance : Thước đo hiệu quả bán hàng dựa trên tài liệu được KOLs chia sẻ và quảng bá. Người có ảnh hưởng quảng bá tài liệu lôi kéo mọi người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp được cho là có tác dụng cao đối với khách hàng.
- Growth: Để có chiến lược Influencer Marketing tốt nhất, các công ty không chỉ phải gói gọn kiến thức về sản phẩm có thể tiếp cận được mà còn phải tạo ra tài liệu mới và thường xuyên cập nhật xu hướng thị trường. Nhờ đó, họ lựa chọn những KOLs phù hợp với sản phẩm và có sức ảnh hưởng lớn đến đối tượng mục tiêu nhằm tối đa hóa hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

LỜI KẾT
Các xu hướng KOC hỗ trợ các doanh nghiệp và KOLs trong việc đo lường hiệu quả và tính toán phương pháp tiếp thị thành công nhất. KOLs có một nơi để thể hiện danh tính của họ và các công ty có những con số, dữ liệu chính xác để đưa ra những đánh giá tốt nhất trong cách tiếp cận Influencer Marketing của họ.