Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi dự án khởi nghiệp của bạn phát triển. Tất nhiên, kiếm ra tiền và tạo thêm mối quan hệ thì rất vui, nhưng khi công ty trở nên quá đông đúc thì giá trị cốt lõi giúp bạn thành công dần lung lay. Ở vai trò người sáng lập, bạn có nhiệm vụ chủ động bảo vệ giá trị cốt lõi này  vì đấy chính là chìa khóa cho thành công trong tương lai. Dưới đây là cách để bạn giữ vững giá trị cốt lõi cũng như giá trị thương hiệu:

1. Đăng, dán các giá trị cốt lõi ở mọi nơi

Giữ nhiệt huyết và viết ra giá trị thương hiệu của bạn. Giống như dán nhãn vậy, nhưng là dán vào tiềm thức. In  các giá trị ra tờ rơi và đặt chúng ở mọi nơi xung quanh văn phòng bạn, Có một lý do mà các công ty nằm trong top 500 của Fortune làm việc này – nó khiến mọi người liên kết với nhau thông qua một điểm chung nào đấy.

Ngoài ra, bạn nên khuyến khích văn hóa khởi nghiệp tích cực như là  mang  các giá trị cốt lõi thông qua những câu đùa và một số đồ vật. Đây là những thứ đã định hình công ty từ những buổi đầu, như chiếc bàn hội nghị đầu tiên, hoặc một cái chậu cây kì lạ nào đấy mà đến giờ vẫn sống. Khi công ty bạn phát triển, chúng là những thứ hữu hình vững chãi nhắc nhở bạn  về điểm xuất phát và lý do mà bạn bắt đầu.

Và cuối cùng, là một nhà sáng lập start up, bạn không được ngưng chia sẻ các giá trị của bản thân. Các công ty như Percolate, một công ty phần mềm từ 27 nhân viên lên thành 100 chỉ dưới 2 năm, vẫn luôn kể cho nhân viên mới câu chuyện về lý do những nhà sáng lập của họ khởi nghiệp.

2. Luôn luôn minh bạch

Chia sẻ tất cả mọi thứ. Đây là chìa khóa để giữ nhân viên bạn luôn hào hứng,  theo Chris Zook (tác giả của cuốn Tâm lý Nhà Sáng lập) viết trong “Nhận xét về Harvard Business”, việc này làm tăng 3.5 lần tốc độ xử lý vấn đề của nhân viên..

Khi startup phát triển, bạn nên chủ động tích cực chia sẻ – đảm bảo rằng cả nhóm chia sẻ mọi thứ từ doanh thu, chỉ số tăng trưởng, kế hoạch, mục tiêu, các sự kiện lớn sắp tới, v.v. Và tạo thói quen in và dán những thông tin mới của công ty trên bảng thông tin và ở các nơi sinh hoạt chung, luôn họp để bàn bạc vấn đề – bạn sẽ không bao giờ vượt quá xa so với đồng đội mình.

Minh bạch là một hướng đi hai chiều: các phản hồi giấu tên trong hộp phản hồi sẽ cho bạn biết nhân viên đang cảm thấy như thế nào với sự phát triển của công ty.

3. Củng cố các mối quan hệ bằng sự hợp tác

Tổ chức các buổi họp chéo các nhóm và cập nhật tin tức mà bình thường không dễ phát sinh và tìm lý do để mọi người hợp tác với nhau. Ví dụ: xếp nhóm bán hàng và nhóm marketing làm dự án chung với nhau, cho nhóm phát triển sản phẩm thêm thời gian và tài chính để lên kế hoạch. Việc tổ chức như thế giúp mọi người bàn bạc liên tục và môi trường làm việc ổn định. Và bạn cũng đừng quên  khích lệ các hoạt động ngoài giờ để giúp mọi người gắn kết với nhau hơn. Sam Hodges, đồng sáng lập của công ty Funding Circle, một startup phát triển từ 25 lên 95 nhân viên trong vòng 12 tháng, ghi nhận phần lớn tinh thần đồng đội của họ cho các nhóm tình nguyện như nhóm làm vườn trên sân thượng của công ty.

4. Giữ sự tập trung như dành cho khách hàng đầu tiên

Bạn có bao giờ đến một nhà hàng và thấy họ đóng khung trưng bày một tờ năm dollar trên tường chưa? Đó là niềm tự hào về lần mua đầu tiên của khách hàng và bạn cũng sẽ cảm thấy như thế với khách hàng đầu tiên của mình. Bạn quan tâm họ hơn bất cứ thứ gì vì họ thực sự là tất cả việc kinh doanh của bạn. Khi bạn đã phát triển, bạn nên gìn giữ cảm xúc đó.

Là người sáng lập, bạn cần tích cực góp phần vào việc chăm sóc khách hàng. Đó vừa có nghĩa là gửi thiệp viết tay để cảm ơn khách hàng và vừa đảm bảo nhóm chăm sóc khách luôn giữ cảm xúc “khách hàng đầu tiên”. Cho họ có lãnh thổ hoặc tài khoản riêng để họ cảm thấy có trách nhiêm với mọi liên hệ và đối xử với khách hàng mới như khách hàng đầu tiên của công ty.

5. Sự vững chắc của thương hiệu là chìa khóa

Việc có một nhãn hiệu đẹp in lên sản phẩm không những giúp mọi người theo kịp với những gì đang xảy ra mà còn tạo cho họ cảm giác thương hiệu của bạn có tính liên kết cao. Khi bạn dùng bảng thông tin của công ty một cách thích hợp để thông báo các sự kiện marketing mới, bạn quy tụ mọi người lại để giải quyết vấn đề chung. Và khi nhóm của bạn ra ngoài gặp đối tác, gửi họ các thẻ danh thiếp, bạn đang thực sự thể hiện rằng startup của bạn liên kết chặt chẽ từ trong ra ngoài.

Phát triển đi cùng với thay đổi, nhưng bạn không nhất thiết phải để thay đổi ảnh hưởng tiêu cực đến cốt lõi của công ty bạn. Bằng cách vượt qua những giá trị ban đầu, bạn có thể giữ các phần trong việc kinh doanh của mình đan xen vào nhau, tạo nên mội trường làm việc sống động, hiệu quả khi startup thăng tiến.

Call Now Button