CƠ HỘI NÀO ĐỂ KHỞI NGHIỆP MÙA DỊCH ?

Dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, kinh tế – xã hội. Để vượt qua thử thách này, nhiều bạn trẻ đang khởi nghiệp cần chuẩn bị những gì để giữ doanh nghiệp trụ vững và phát triển nhằm thích ứng với đại dịch toàn cầu?

Xây dựng nền tảng, chuyển đổi trong dịch

Các bạn trẻ thực hiện các ý tưởng kinh doanh xu hướng thời đại số. Mô hình công nghệ dịch vụ truyền thông, cung cấp giải pháp về video, livestream mạng xã hội và bán thiết bị theo nhu cầu khách hàng. Từ góc độ chiến lược kinh doanh, sự phát triển của thương mại điện tử và các loại hình marketing kỹ thuật số trên các nền tảng mạng xã hội đang hỗ trợ rất hiệu quả trong mùa dịch này.

Thời điểm dịch ai cũng có nhu cầu mua sắm trực tuyến nên mô hình kinh doanh cung cấp các giải pháp livestream cho các cửa hiệu quần áo, họp mặt trực tuyến sẽ tương đối phát triển. Ngoài ra, nhiều ý tưởng khởi nghiệp trẻ vẫn tiếp tục được phát triển, đặc biệt là các ý tưởng chuyển đổi liên quan tới dịch vụ hoặc sản phẩm ăn uống…trong thời điểm dịch.

Kinh doanh online

Dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, người tiêu dùng muốn tránh xa đám đông nhiều hơn. Hạn chế đi đến siêu thị, trung tâm mua sắm, các dịch vụ trực tuyến. Vì thế sẽ ngày càng phát triển và thu hút thêm nhiều khách hàng mới đến dịch vụ của họ. Do đó, tăng trưởng trong ngành này sẽ có nhiều đột phá thời gian tới. 

Dịch vụ giao hàng tại nhà

Trong những ngày này, người dân được kêu gọi hạn chế có mặt ở các khu vực đông người để tránh lây lan dịch bệnh. Chính yếu tố này đã giúp các dịch vụ giao đồ tại nhà lên ngôi.

Vẫn còn nhiều cơ hội

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế. Người làm khởi nghiệp cũng thấm được nỗi nhọc nhằn trong giai đoạn dịch bệnh này. Tuy vậy, vẫn có doanh nghiệp khởi nghiệp tìm thấy cơ hội trong giai đoạn biến động.

Trước đây, các công ty lớn có lợi thế về mặt quy mô nên rất mạnh; còn trong thời dịch kéo dài, công ty nào có khả năng tinh gọn, tiết kiệm lại trở thành lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 đã phần nào thay đổi thói quen người tiêu dùng. Sử dụng dịch vụ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn. Đó là những cơ hội chung để người khởi nghiệp phát triển tư duy sáng tạo.

Về ngành công nghệ, quá trình khởi nghiệp đòi hỏi sự đầu tư nhiều nguồn lực, khả năng sở hữu công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm. Bạn trẻ không thể nhanh chóng đạt được thành công khi chưa có kinh nghiệm, chưa chuẩn bị sẵn nguồn kinh phí để khởi sự kinh doanh.

Hiện nay môi trường khởi nghiệp bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, các bạn trẻ vẫn nên chọn lối đi cho mình. Nếu tìm ra được sản phẩm, dịch vụ khi thị trường đang có nhu cầu thì chắc chắn sẽ thành công. Đây là cơ hội cho các bạn trẻ khởi nghiệp trong việc thương mại hóa sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo…

Các bạn trẻ khởi nghiệp cần đa dạng hóa, phát triển những sản phẩm có giá trị không quá lớn, dễ bán và dễ bảo hành, bảo trì, không cần có thời gian sử dụng quá dài. Chỉ cần doanh nghiệp bán được sản phẩm thì có thể vượt qua được mùa dịch này.