Khi bạn điều hành một doanh nghiệp, mọi từ ngữ bạn sử dụng có thể có tác động đến cách mọi người nhìn nhận thương hiệu của bạn – vậy làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng những từ ngữ bạn thể hiện theo hướng tích cực? Dưới đây là 5 mẹo thuyết phục để giúp thúc đẩy sự thành công của bạn.
Doanh nghiệp thành công nhờ vào sự thuyết phục mọi người. Đó là cách bạn khiến khách hàng hiểu, mua và tin vào những gì bạn làm. Cho dù bạn là người làm việc tự do, doanh nhân hay người sáng lập, những điều bạn nói về thương hiệu của mình cần phải thuyết phục – và điều đó phải được thể hiện qua mọi thứ, từ mô tả sản phẩm đến dòng tiêu đề email.
Nhưng thuyết phục không cần bằng tiến sĩ về tâm lý học hành vi – đó là một kỹ năng hoàn toàn có thể đạt được khi luyện tập. Như Robert Cialdini, tác giả của cuốn sách tâm lý học marketing khét tiếng “Influencer” nhắc nhở chúng ta, “Nếu một người dễ lừa như tôi có thể làm được… thì ai cũng có thể làm được”. Thông thường, nó phụ thuộc vào cách bạn lập kế hoạch và viết – vì vậy đây là 5 mẹo nên thử vào lần tới khi bạn muốn kết nói một số từ ngữ lại với nhau để có thể làm thành một câu để thuyết phục người khác.
1. Hiệu ứng lan truyền thông tin – “mọi người khác đang làm điều đó”
Mọi người hành động theo nhóm và cho thấy những gì đồng nghiệp bạn đang làm thể hiện vô vùng mạnh mẽ. Đó là tất cả về sức mạnh của lời nhận xét của khách hàng – nếu bạn đang băn khoăn về việc có nên làm việc đó hay không và bạn thấy một người khác đã làm và vui vẽ với kết quả đó, điều đó sẽ tạo được niềm tin rằng nếu bạn đi theo con đường tương tự, bạn sẽ nhận được cùng một lợi ích.
Nghiên cứu từ Nielsen cho thấy 92% mọi người tin tưởng lời nhận xét của những người có cùng đặc điểm với họ (cùng độ tuổi, vị trí, lĩnh vực…). Đó là cách khá tuyệt vời.
Làm thế nào để sử dụng nó một cách hiệu quả:
Tìm hiểu khách hàng của bạn và để họ nói thay bạn – bao gồm lời nhận xét, những bảng phân tích, và nghiên cứu trên trang web của bạn, trên phương tiện truyền thông xã hội và nếu bạn muốn có mối liên hệ gần gũi, trên bưu thiếp. Việc để người khác nói về bạn tuyệt vời như thế nào sẽ không bao giờ làm tổn hại đến khách hàng tiềm năng của bạn!
2. Lắng nghe – “cho tôi biết những gì tôi muốn biết – không phải những gì bạn muốn nói với tôi “
Rất nhiều người làm điều này ngược lại theo bản năng của mình. Khi họ có một thông điệp cần trình bày, họ cố gắng tìm những từ ngữ để họ có thể hiểu. Sử dụng mạng xã hội và bất kỳ phản hồi nào để hiểu lý do tại sao khách hàng chọn bạn – chứ không phải tại sao bạn nghĩ rằng họ đang sử dụng bạn.
Điều này cũng đi kèm chi tiết về ngôn ngữ mà bạn sử dụng. Hãy xem lại những từ bạn đang sử dụng – mỗi khi bạn nói “chúng tôi”, bạn có thể nói “bạn” không? Và bạn có thực sự hiểu tại sao ai đó lại đến với doanh nghiệp của bạn hơn đối thủ cạnh tranh không? Hãy dành thời gian để hỏi, lắng nghe và hiểu những lợi ích trong thế giới thực mà bạn mang lại.
Làm thế nào để vận dụng:
Nói bằng ngôn ngữ khách hàng của bạn. Nhìn lại những từ ngữ mà bạn và khách hàng đã sử dụng. Chúng có giống nhau không? Thay vì nói “chúng tôi tạo ra những sản phẩm tốt nhất trên thị trường”, bạn có thể thay đổi thành bạn có thể làm điều đó về khách hàng của mình bằng cách nào? Nói với họ những gì họ sẽ nhận được – không phải bạn là ai:
Nói với họ những gì họ sẽ nhận được – không phải bạn là ai: “Bạn sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc – sản phẩm của chúng tôi tồn tại lâu hơn.” Thay vì nói “Chúng tôi đã có 15 năm kinh nghiệm chụp ảnh đám cưới”, hãy thử “Bạn đang được hưởng một dịch vụ rất tót – vì chúng tôi có 15 năm ‘kinh nghiệm’.
3. Xử lý phản biện – “nếu nó không thành công thì sao?”
Nhiều nhà kinh doanh chuyên nghiệp xem con đường để thuyết phục khách hàng không phải là một trong những ý tưởng áp đặt, mà là một trong những loại bỏ các rào cản hoặc phản đối. Thay vì bảo ai đó mua điện thoại di động, cho họ thấy rằng nó không quá đắt (hãy thử gói thanh toán) và họ không phải lo lắng về việc thiết bị bị hỏng (chọn gói bảo hiểm).
Sự phản đối – hoặc lý do khiến mọi người không mua hàng của bạn – thường thuộc 4 nhóm: giá cả, chất lượng, thời gian và hiệu quả. Nếu bạn có thể giải quyết những vấn đề phổ biến nhất đối với doanh nghiệp của mình trong tài liệu tiếp thị, bạn sẽ giúp hành trình kinh doanh của doanh nghiệp suôn sẻ. hơn.
Làm thế nào để vận dụng:
Bạn có thể làm điều này – đó là mọi người có xu hướng tìm hiểu những vấn đề mình đang gặp trong phần Câu hỏi thường gặp . Chính sách trả hàng, chi phí vận chuyển, thông tin về kích thước và thông tin về khả năng tương thích là tất cả các loại chi tiết có thể trợ giúp.
Nếu bạn yêu thích thời trang, bạn có thể có dịch vụ trả lại miễn phí để mọi người có thể mua hai kích cỡ và trả lại một cái không vừa. Nếu bạn kinh doanh trang sức. Hãy cung cấp hướng dẫn định cỡ rõ ràng để giúp khách hang an tâm rằng họ đang lựa chọn đúng.
4. Mô hình kết quả: “điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?”
Hãy nghĩ về điều này như nói cho mọi người biết khách hàng sẽ nhận được những gì trước khi bạn nói họ phải làm gì khi họ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp – đây là lý do tại sao mọi người sẽ thúc đẩy quá trình mua hàng.
Đôi khi, không phải lúc nào cũng rõ ràng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và bạn càng có thể giúp khách hàng hiểu chính xác các bước tiếp theo trong một quá trình, thì họ càng có nhiều khả năng làm theo. Hãy coi đó là việc cho phép khách hàng của bạn nhìn qua cánh cửa trước khi họ phải mở nó.
Làm thế nào để vận dụng hiệu quả:
Đừng đưa ra các hướng dẫn trống rỗng, thay vào đó hãy thử và luôn nói khách hàng sẽ nhận được gì khi làm theo hướng dẫn đó – nếu bạn đang sử dụng ngôn ngữ như “nhấp vào đây” hoặc “đăng ký” thì bạn đang đi sai còn đường đến hiệu quả.
Đó là những hành động mà một khách hàng sẽ thực hiện để đạt được những điều họ đang theo đuổi – vì vậy hãy thực hiện điều đó. Hãy thử bằng các cụm từ có hiệu quả hơn như ‘tìm kích thước của bạn’ hoặc ‘tham gia nhóm của chúng tôi’.
5. Sự khan hiếm – “nó sẽ không tồn tại mãi mãi!”
Bằng cách tạo ra một thứ gì đó khan hiếm, bạn có thể tạo ra cảm giác cấp bách, do đó có thể khiến sản phẩm của bạn hấp dẫn hơn, dẫn đến hành động để có được sản phẩm đó nhanh hơn.
Đó là lý do tại sao bạn thường thấy dòng chữ màu đỏ “chỉ còn 2 mặt hàng” khi mua sắm trực tuyến, đồng hồ đếm ngược khi mua vé xem chương trình và theo Harvard Business Review, tại sao McDonalds liên tục tung ra bánh sandwich McRib chỉ trong một thời gian giới hạn. Khi mọi người nghĩ rằng cơ hội có thể trôi qua, họ ít có khả năng từ bỏ nó.
Làm thế nào để vận dụng một cách hiệu quả:
Nếu sản phẩm của bạn là phiên bản giới hạn, hãy làm rõ điều đó trên các trang sản phẩm của bạn. Đặt ngày hết hạn trên phiếu mua hàng của bạn và Nếu hiện tại bạn không thể hiện rõ rằng sản phẩm của mình có nguồn cung hạn chế, hãy làm như vậy.