XÂY DỰNG BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU ĐÚNG CHUẨN

Mỗi con người đều có những điểm nhận dạng riêng, thương hiệu cũng cần có đặc điểm nhận dạng để trở nên khác biệt nổi bật nhất so với các thương hiệu khác trên thị trường. Chính vì thế, bộ nhận dạng thương hiệu ra đời hỗ trợ doanh nghiệp định hình thương hiệu. Vậy, thế nào là một bộ nhận diện thương hiệu đúng? Và làm thế nào để xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu mạnh mẽ đưa doanh nghiệp nổi bật trên thị trường? Hãy cùng 123in tìm hiểu rõ hơn về chủ đề xây dựng nhận diện thương hiệu trong nội dung bên dưới.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận dạng thương hiệu có bản chất nền tảng và truyền tải những gì công ty muốn truyền đạt trong suốt quá trình phát triển. Các yếu tố cần có của bộ nhận dạng thương hiệu có thể khác nhau tùy vào lĩnh vực hoạt động, màu sắc và định hướng của thương hiệu.

Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm tất cả công cụ và cách thức để thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng. Cụ thể bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ khi xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm:

  • Nhận diện thương hiệu cơ bản: Biểu trưng (logo), Màu sắc, Kiểu chữ
  • Nhận biết của bộ nhận diện văn phòng: tài liệu văn phòng phẩm, danh thiếp (name card), bì thư, fax, hoá đơn, đồng phục, tài liệu chung, thẻ nhân viên….
  • Nhận biết trên bao bì sản phẩm: tem nhãn dán lên sản phẩm, in trực tiếp lên sản phẩm, bao bì,…
  • Nhận diện thương hiệu trên biển hiệu: bảng hiệu công ty, bảng tên phòng ban, bảng hiệu tại quầy tiếp tân, biển quảng cáo, bảng treo đại lý….
  • Nhận diện thương hiệu trong truyền thông marketing: ấn phẩm quảng cáo online và offline, website và mạng xã hội, gian hàng triển lãm, phương tiện vận chuyển…

Chú ý khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu văn phòng

Bộ nhận diện thương hiệu cần mang lại hiệu quả đối với tất cả người tương tác với chúng. Sau đây là những chú ý khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu:

  • Đảm bảo sự khác biệt, tính độc nhất (unique) – Bộ nhận diện thương hiệu cần nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh và thu hút sự chú ý của người dùng.
  • Đáng nhớ: Bộ nhận diện cần đem đến tác động trực quan. 
  • Có thể mở rộng và linh hoạt: Bộ nhận diện có thể phát triển và cải tiến cùng thương hiệu.
  • Dễ áp dụng: Bộ nhận diện được thiết kế trực quan và rõ ràng để sử dụng trong thiết kế đa dạng công cụ, ấn phẩm.

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đúng chuẩn

Bộ nhận diện thương hiệu là công cụ giúp doanh nghiệp truyền tải thương hiệu một cách trực quan, từ đó hỗ trợ chiến lược xây dựng thương hiệu. Để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tốt, doanh nghiệp cần xác định được Giá trị thương hiệu và Thông điệp thương hiệu. Nếu bạn đang ở giai đoạn đầu thiết kế thương hiệu hoặc trong giai đoạn đổi mới và không biết nên bắt đầu từ đâu, dưới đây là các bước thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đúng chuẩn cực kỳ hữu ích.

Bước 1: Thiết lập chiến lược thương hiệu

Chiến lược thương hiệu là kế hoạch chi tiết phác thảo chính xác những gì doanh nghiệp đang cố gắng đạt được và cách thức đạt được nó. Nó bao gồm:

  • Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi
  • Thông điệp thương hiệu (tone and mood, tính cách, dòng giới thiệu, giá trị bền vững,…)
  • Nhận dạng thương hiệu (logo, màu sắc, kiểu chữ, v.v.)

Sau khi đã hoàn thành chiến lược thương hiệu, doanh nghiệp có thể tập trung vào đặc điểm nhận dạng thương hiệu.

Bước 2: Xác định chân dung khách hàng (Personas) và vị thế cạnh tranh

Bộ nhận diện thương hiệu là gương mặt của doanh nghiệp, chúng tương tác với khách hàng trên toàn thế giới và giúp người dùng nhận biết so với các thương hiệu khác trên thị trường. Xây dựng nhận diện thương hiệu không chỉ dựa trên quyết định cảm tính của doanh nghiệp, nhưng cần quan tâm đến đối tượng mục tiêu.

Phác hoạ chân dung khách hàng là bước quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thành công. Để hiểu rõ chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần xác định những thông tin như nhân khẩu học, tâm lý học để hiểu rõ những người này là ai và điều gì thúc đẩy họ bị thu hút bởi thương hiệu.

Bước 3: Lên ý tưởng cho bộ nhận diện

Bộ nhận diện thương hiệu chứa đựng ngôn ngữ, cảm xúc về tính cách, mục tiêu và giá trị của doanh nghiệp. Đồng thời những yếu tố này cần được truyền tải một cách trực quan thông qua hình ảnh.

Bước 4: Tạo bản tóm tắt thiết kế (brief) và tiến hành thiết kế

Sau khi thiết lập chiến lược thương hiệu, xác định chân dung khách hàng, doanh nghiệp có thể thuê ngoài công ty thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoặc nhân viên thiết kế nội bộ. Dù lựa chọn nào đi chăng nữa, nhân viên thiết kế sẽ cần bản thông tin tóm tắt thiết kế (brief). Bản tóm tắt sáng tạo nêu chi tiết thông tin giúp các nhà thiết kế đảm bảo tạo ra bộ nhận diện trực quan và phù hợp nhất cho thương hiệu.

Bước 5: Đánh giá và hiệu chỉnh

Bước 6: Xây dựng Hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu thành công khi chỉ dừng lại ở việc thiết kế đẹp, truyền tải đúng đắn thông điệp, nhưng còn nhờ sử dụng đúng cách.

Lời kết

Bộ nhận diện thương hiệu là công cụ không thể thiếu nếu doanh nghiệp có định hướng phát triển bền vững trong tương lai. Ngoài ra, bên cạnh giúp đẩy mạnh và hỗ trợ chiến lược thương hiệu thành công, bộ nhận diện mạnh mẽ và hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng lượng khách hàng trung thành, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng. Trước khi bắt tay vào thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, đừng quên tìm hiểu các bước cơ bản và cần thiết giúp xây dựng bộ nhận diện thành công.

Dịch vụ in nhanh quận 10 của 123in chính là địa chỉ uy tín, giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ bạn thực hiện xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp. Mọi thông tin cần tư vấn về dịch vụ in nhanh quận 3, khách hàng có thể liên hệ đến với 123in để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Địa chỉ: 7B/2 Thành Thái, phường 14, Quận 10, TP.HCM

Hotline: 1800 65 49

Email: innhanh@123in.vn

Ghé thăm website 123in tại: https://in123.vn/ hoặc Instagram hoặc Facebook